ข่าวเผยแพร่

ของขวัญแห่งการมองเห็น

พวกเราหลายคนอาจไม่ให้ความสำคัญกับการมองเห็นหรือสายตาของเราเท่าที่ควร  จนกระทั่งสายตาเริ่มฝ้าฟางตามกาลเวลาที่ล่วงเลยไป และถ้าคุณยากจนเกินกว่าที่จะให้หมอตรวจ ดังนั้นคุณอาจต้องยอมรับว่าสักวันคุณคงจะตาบอด นี่คือความคิดของคนไข้ 150 คนในพบพระ ตำบลเล็กๆ ซึ่งห่างจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประมาณหนึ่งชั่วโมง ทุกๆปี ทีมงานที่มีประสิทธิภาพของผู้เชี่ยว ชาญ รวมทั้งแพทย์ประจำท้องถิ่นไปที่ค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศพม่าและพื้นที่ตอนล่างของประเทศไทยตอนเหนือ ซึ่งจะมีตำบลและ หมู่บ้านเล็กๆ เพื่อค้นหาผู้ที่มีฐานะยากจน และช่วยเหลือผ่าตัดต้อกระจกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ได้

ครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ได้ รวมกันเพื่อรอรถบัสมารับไปยังโรงพยาบาลเล็กๆ วันแรกได้ทำการตรวจคนไข้อีกครั้งโดยทีมงาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทางทีมแพทย์ก็ได้อธิบายถึงกระบวนการผ่าตัด การดูแลรักษาดวงตาจนกระทั่งหายดีและผลลัพธ์ที่ควรจะเป็นหลังการผ่าตัด ด้วยศรัทธาอันยิ่งใหญ่ที่คนไข้เหล่านี้มีต่อทีมแพทย์ที่พวกเขาไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่พวกเขามีความหวังว่าจะมองเห็นอย่างชัดเจนอีกครั้ง พวกเขาเดินไปที่ห้องตรวจทีละคน นอนลงบนโต๊ะยาวและรับการตรวจรักษาโดยไม่มีการใช้ยาใดใด ใช้เวลาประมาณ 10-12 นาทีในการผ่าตัด หลังจากนั้นแพทย์จะบอกให้ลุกขึ้นนั่งช้าๆ และไปพักบนเสื่อที่เตรียมไว้ที่ห้องโถงของโรงพยาบาล

โดยการใช้เครื่องมือแพทย์เฉพาะทางที่เรียกว่า คาทาร์เฮกซ์ 3 ฟาร์โคเอ็มมัลซิฟิชั่น หรือเครื่องสลายต้อกระจกด้วยคลื่นความถี่สูง ซึ่งนำเข้าโดยบริษัท เฟิรสท์อายเซอร์จิคัล จำกัด จากกรุงเทพและได้รับการบริจาคจาก มูลนิธิศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย ซึ่งเครื่องมือนี้มีระบบที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง คนไข้ส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหาใดใดจากการรักษาบางคนอาจจะกลับมาเพื่อการผ่าตัดเพิ่มเติม แต่คนไข้ทุกคนได้แสดงความขอบคุณสำหรับโอกาสที่ได้รับการรักษาดวงตาและทำให้มองเห็นอีกครั้ง ทีมงานที่ยอดเยี่ยมของแพทย์และพยาบาลผู้อุทิศตนเองเสียสละช่วงเวลาพักร้อนของพวกเขา เพื่อไปที่พื้นที่เหล่านี้ในประเทศไทยเดือนละครั้งเพื่อจะช่วยในการผ่าตัดดังกล่าว แพทย์และพยาบาลเหล่านี้มีความเมตตาดังเช่นพระคริสต์และทำงานหนักตลอดสุดสัปดาห์ พวกเขาเหนื่อยมาก แต่กลับบ้านด้วยความอิ่มเอิบใจ  มีคนดีอีกหลายคนที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้  ทั้งจากทีมของแพทย์และพยาบาล  เจ้าหน้าที่คนอื่นจากโรงพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือจากบริษัท เฟิรสท์อายเซอร์จิคัล จำกัด และการบริจาคช่วยเหลือโดยศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย และอาสาสมัครจากมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระราชชนนี รวมถึงทีมเจ้าหน้าที่ประสานงานทุกคน  ขอขอบพระคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คุณกำลังทำงานรับใช้ที่ยิ่งใหญ่ และรางวัลตอบแทนคือน้ำตาแห่งความสุขบนใบหน้าของผู้คนเหล่านั้นที่ได้มีโอกาสมองเห็นอีกครั้ง

หมายเหตุแนวทางการเขียน:เมื่อรายงานเกี่ยวกับศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย โปรดใช้ชื่อเต็มของศาสนจักรในการอ้างถึงครั้งแรก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ชื่อของศาสนจักร ไปที่ออนไลน์แนวทางการเขียน.