ข่าวเผยแพร่

มอบหนังสือช่วย 40 โรงเรียนน้ำท่วมทางภาคใต้

 ศาสนจักรฯ ร่วมบริจาคและมอบหนังสือและเงินช่วยเหลือโครงการ “40 ปี มติชน ฟื้นฟูการอ่าน ระดมทุนซื้อหนังสือช่วยห้องสมุดโรงเรียนใต้” เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2017 ณ อาคารมติชนอคาเดมี่ นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือและเงินช่วยเหลือโครงการ ”40 ปี มติชน ฟื้นฟูการอ่าน ระดมทุนซื้อหนังสือช่วยห้องสมุดโรงเรียนใต้” ซึ่งเป็นโรงเรียนทางภาคใต้ที่ประสบอุทกภัยจำนวน 40 โรงเรียน

 

โดยมี นายกฤษณพงษ์  กีรติกร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงศึกษาธิการ (ศธ.)  , นายบรรจง  พงศ์ศาสตร์ ประธานมูลนิธิ ดร.โกวิท  วรพิพัฒน์  และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์  , นายขรรค์ชัย  บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด(มหาชน),  คุณหญิงกษมา  วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมด้วยผู้แทนจากโรงเรียนที่ได้รับมอบหนังสือร่วมงาน 

ในโอกาสนี้ศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย มีส่วนร่วมในการบริจาคหนังสือให้กับโครงการนี้ร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนต่าง ๆ โดยมี เอ็ลเดอร์ วิศิษฐ์  คณาคำ สาวกเจ็ดสิบ เป็นตัวแทนของศาสนจักรฯเป็นผู้ร่วมมอบหนังสือให้กับผู้แทนจากโรงเรียนดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ นพ.ธีระเกียรติ ให้ข้อคิดที่น่าสนใจว่า “ที่ผ่านมาเริ่มมีเห็นแล้วว่า การอ่านจากสื่อดิจิตอลไม่เหมือนกับการอ่านจากหนังสือ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมได้ร่วมสัมมนาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ พบว่า จำนวนผู้ที่อ่านหนังสือดิจิตอลลดลง การอ่านหนังสือกำลังจะกลับมาเป็นที่นิยม ขณะเดียวกันยังมีงานวิจัยที่พบว่า ผู้ที่อ่านผ่านหนังสือดิจิตอล หรือแท็บเล็ต มีความจำสู้ผู้ที่อ่านจากหนังสือไม่ได้ เพราะเวลาที่เราอ่านหนังสือเราจะจำได้ว่า ข้อความสำคัญอยู่ตรงหน้าใดบ้าง ทำให้มีสมาธิ ส่วนผู้ที่อ่านจากสื่อดิจิตอลเกือบ 100% จะใช้อินเตอร์เน็ต แชทไลน์ ทำทุกอย่างในเวลาเดียวกัน ทำให้ไม่มีสมาธิกับการอ่าน”

หมายเหตุแนวทางการเขียน:เมื่อรายงานเกี่ยวกับศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย โปรดใช้ชื่อเต็มของศาสนจักรในการอ้างถึงครั้งแรก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ชื่อของศาสนจักร ไปที่ออนไลน์แนวทางการเขียน.